วันเสาร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2559

เล่นหุ้น เริ่มอย่างไรให้ถูกวิธี EP1

       เล่นหุ้น  เริ่มอย่างไรให้ถูกวิธี
             
                    ทุกวันนี้เมื่อเราเดินผ่านตามแผงหนังสือทั่วไป มักจะมีหนังสือประเภทหนึ่งวางขายอยู่เป็นจำนวนมากแทบทุกร้านนั้นก็คือ สอนเล่นหุ้น แนะหุ้นรวยเร็ว ฯลฯ  หลังจากหยิมาอ่านดู ก็รู้สึกไม่เข้าใจสักเท่าไรยิ่งอ่านยิ่ง งง มีวิธีคิดคำนวนมากมายต้องใช้สูตรต่างๆ และมีคำศัพท์แปลกใหม่เป็นจำนวนมาก อ่านไม่กี่หน้าก็ต้องว่าง ชีวิตของผมนั้นไม่เคยสนใจเรื่องหุ้น เพราะเห็นว่ามันเป็นเรื่องไกลตัว มองตัวเลขอย่างไรก็ไม่เข้าใจสักทีว่ามันขึ้น-ลงได้โดยใช้หลักการอะไร คุยกับคนใกล้ตัวก็จะโดนต่อว่าเสมออยากรู้ไปทำไมไม่เห็นมีใครรวย ก็เลยเลิกสนใจ หลังจากนันผ่านมาไม่นานก็อยากจะต้องดำเนินกิจการเป็นของตัวเอง เวลาไปทำงานหรือไปขายของ  ก็จะได้ยินเสียคนรอบตัวบ่นว่าทำไม ไม่เกิดเป็นลูกคนรวยว่ะจะได้ไม่เหนื่อย คุณรู้มั้ยลูกคนรวยต้องเหนื่อยมากแค่ไหนในแต่ละวัน 24 ชม. ได้นอนกี่ชั่วโมง
สิ่งที่เราทำได้ทุกวันนี้คือทำอย่างไรให้เรามีเงินปัญหาเกิดจากเงินไม่มีเหมือนกันทุกคน คนรวยมองหาเงินเป็นดับแรกทำอาไรแล้วได้กำไรความเสี่ยงต้องน้อยที่สุด การเป็นเจ้าของกิจการ คงเป็นตัวเลือกอันดับแรกของทุกคน แต่การเป็นเจ้าของกิจการไม่ได้สบายอย่างที่คิด คุณจะต้องคิดทุกอย่างและลงมือทำมันด้วยตัวของคุณเอง ลองตั้งคำถามถามตัวเองว่าต้องการรายได้เท่าไรกับกิจการของตัวเอง
สำหรับผมนั้น 5% ถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจแล้วคุณต้องลงทุนกับเวลาอีกเท่าไรถึงจะพอ มีสุภาษิตบทหนึ่งสอนว่า การบริหารคือการทำงานให้สำเร็จโดยอาศัยมือผู้อื่น ผู้ปกครองระดับธรรมดา ใช้ความสารมารถของตนอย่างเต็มที่ ผู้ปกครองระดับกลาง ใช้กำลังของคนอื่นอย่างเต็มที่ ผู้ปกครองระดับสูง ใช้ปัญญาของคนอื่นอย่างเต็มที่ ลากไปซ่ะยาวมาเรียนรู้วิธีเล่นหุ้นกัน
 
       
1. ต้องรู้ว่าทำไมถึงต้องมีตลาดหุ้น

    1.1    ตลาดหุ้น  เกิดจาก
              Owen business กิจการที่มีเจ้าของคนเดียว เริ่มมีความคิดว่าฉันต้องการทำมาค้าขายกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งตามแนวคิดของตนเองด้วยทุนเท่าที่ตนเองสามารถจะหาได้ หลังจากนั้นดำเนินกิจการมาสักระยะหนึ่งกิจการเริ่มมีกำไรเห็นช่องทางการดำนินธุรกิจแต่ทุนไม่พอจึงไม่สามารถขยายกิจการเริ่มมองหา partnership

               Partnership ความร่วมมือ หุ้นส่วนทางธุรเกิดได้สองวิธี วิธีแรกธุรกิจของเราเติบโตเร็วมากและมีคนมีแนวคิดจุดมุ่งหมายหรือจุดสนใจร่วมกัน มองเห็นกำไรจากการดำเนินธุรกิจจึงมาขอร่วมหุ้นกับเรา
วิธีที่สองประชาสัมพันธ์หาผู้ร่วมหุ้น เนื่องจากมีการร่วมลงทุนจึงจำเป็จะต้องจัดตั้งเป็นองค์กร Company

              Company  องค์กรธุรกิจชนิดหนึ่ง เป็นการรวมกลุ่มหรือการรวบรวมบุคคลและ/หรือบริษัทอื่น ผู้ซึ่งเป็นหุ้นส่วนร่วมลงทุนก่อตั้งบริษัท บุคคลกลุ่มนี้มีความมุ่งประสงค์หรือจุดสนใจร่วมกัน และมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสวงหาผลกำไร การรวมกลุ่มเช่นนี้สามารถกระทำได้ภายใต้กฎหมาย และตัวบริษัทเองนั้นก็จะถือว่าเป็นนิติบุคคล (legal person) ชื่อของบริษัทก็จะถูกตั้งขึ้นเพื่อใช้อ้างอิงแทนกลุ่มบุคคลเหล่านั้นจากนั้นเมื่อกิจการมีการเติบโตมากขึ้นก็มีการจับมือกันระหว่า Company กับ Company ทำให้องค์การมีขนาดที่ให้มากมีผลประโยชน์ร่วมกันมากขึ้นทำให้ต้องมีการควบคุมโดย Holding Company  เพื่อทำการควบคุมกิจการหรืออาจเรียกบริษัทแม่

              Holding Company   มีหน้าที่จัดหาเงินทุนวางนโยบายระยะยาวเพื่อให้ธุรกิจต่างๆ ในเครือสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้จนวันหนึ่งเมือกิจการเติบโตจนเงินในองค์กรไม่เพียงพอสำหรับเป้าหมายของธุรกิจที่วางไว้จึงต้องวางแผนหาทุนเพิ่มในการดำเนินกิจการที่มีขนาดใหญ่มากนั้นคือ Public  Company

               Public  Company บริษัทมหาชนจำกัด ถูกกำหนดขึ้นโดยพระราชบัญญัติ บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 โดยมีข้อกำหนดให้บริษัทซึ่งดำเนินธุรกิจอยู่แล้ว สามารถนำหุ้นจำนวนหนึ่งของบริษัทออกจำหน่ายให้ประชาชนทั่วไปได้ และประชาชนผู้ซื้อหุ้นจึงเป็นเจ้าของกิจการนั้นตามสัดส่วนของหุ้นที่ถือ อยู่. และหุ้นนี้อาจขายให้ผู้อื่นได้ตามราคาหุ้นในแต่ละวัน เมือมีกิจการเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากจึงเกิดตลาดเพื่อนำหุ้นของกิจการมาขายเพื่อหาผู้ร่วมลงทุนรายย่อย  ผู้ที่ดำเนินการขายและ ซื้อหุ้นของบริษัทจำกัด (มหาชน) คือ ตลาดหลักทรัพย์


                ตลาดหลักทรัพย์ ตลาดทุนไทยยุคใหม่มีจุดเริ่มต้นจากการประกาศใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2504 - 2509) เพื่อรองรับการเติบโตและส่งเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจและพัฒนาคุณภาพชีวิต ของประชาชน ต่อมา แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2510 - 2514) ได้เสนอให้มีการจัดตั้ง ตลาดหลักทรัพย์ที่มีระบบระเบียบขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเน้นให้มีบทบาทสำคัญในการเป็นแหล่งระดมเงินทุน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ


ติดตามต่อ EP 2
         

ไม่มีความคิดเห็น: