วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2559

เล่นหุ้น เริ่มอย่างไรให้ถูกวิธี EP2

             ในบทที่แล้วเราได้พูดถึง อะไรบ้าง คือ ปัจจัยหรือสิ่งที่ทำให้ ตลาดหุ้น เกิดขึ้น  ในบทที่สองเราจะคุยถึงในเรื่องของ   สิ่งที่มีความจำเป็นในการเล่นหุ้น ของบทความ เล่นหุ้น เริ่มอย่าไรให้ถูกวิธี เราจะพูดถึง สิ่งแรกที่ เราทุกคน ต้องให้ความสำคัญมาเป็นอันดับหนึ่ง ในการดำรงชีวิตตลอดอายุของคน คนหนึ่ง นั้นคือเรื่องของ ทุนที่เท่าเทียมกัน ของแต่ละคน หากเราลอง นั้งลงคำนวนต้นทุนแรก ของพวกเราทุกคน นั้นคือ ระยะของเวลา ในการก้าวเข้าสู่ จุดเริ่มต้นแรก เพื่อทำให้เกิดจุดเริ่มต้นของโลกธุรกิจ  คือ    Owen business หรือ กิจการที่มีเจ้าของเพียงคนเดียว  เราต้องใช้ ทุนด้านใดบ้าง และ มีปริมาณมากน้อยแค่ใหน ในการใช้ควาพยายามที่จะให้เราทุกคน ก้าว เพื่อผ่านพ้น  อุปสรรค ของ จุดแรก ไปให้ได้ และเมื่อเราทุกคนสามารถก้าวผ่านจุดนั้นมาได้แล้ว หลังจากนั้น เราจะต้องก้าวขึ้นไปสุดจุดที่สูงขึ้น ด้วยการเพิ่มปัจจัยเดียวกัน ด้วยจำนวนที่มากขึ้น โดยไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด ด้วยระยะเวลาที่ไม่ทราบแน่ชัด โดยไม่สามารถทราบได้ว่าสิ่งที่ทำลงไปนั้นจะ สร้างผลกำไรหรือมีการขาดทุน เป็นระยะเวลานานแค่ใหน เราต้องใช้ ระยะเวลา มากเท่าไรด้วยจำนวนทุนที่ เรามีอยู่เพียงน้อยนิดก้อนเดียว และเราสามารถใช้มันได้นานแค่ไหน  เราสามารถหาเหตุผลมาอ้างได้ว่า ทุกคนเกิดมามีปริมาณทุนไม่เท่ากัน หรือเราเลือกที่เกิดไม่ได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ พวกเรามีทุนเท่ากันตั้งแต่ วันที่เรามี ความรู้ และอะไรบ้างคือ สิ่งที่ชี้วัด ว่าพวกเราทุกคนมีทุนที่เท่าเทียมกัน หากจะกล่าวตามหลักการของ นักเศรษฐศาสตร์ ทุนหมายถึง ปัจจัยในการผลิตที่ใช้ใน การสร้างเศรษฐทรัพย์ หรือ บริการอื่น ๆ ที่มนุษย์เป็นผู้ผลิต และ ไม่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เศรษฐทรัพย์ และ บริการนั้น ๆ จะต้องไม่ใช่ตัวทุนเอง แม้ว่าทุนนั้น สามารถที่จะเสื่อมราคาลงได้ สินค้าประเภททุนยังสามารถรับ และ ส่งต่อใ้ห้กันได้ โดยใช้เงินหรือเงินทุนในการส่งต่อ ทุนนั้นไม่ได้จำกัดเฉพาะในรูปของเงินเพียงอย่าเดียว นอกจากนั้นหากกล่าวตามหลักทฤษฎีทางการเงิน และ ว่ากันตามหลักการของนักการบัญชี คำว่าทุนหมายถึงความมั่งคั่ง โดยเฉพาะความมั่งคั่งที่ใช้ในการเปิดกิจการ ทุนเป็น หนึ่งในปัจจัยในการผลิต ตามความสามารถในการรวมรวบข้อมูลของแต่ละบุคคล และยังมีปัจจัยอื่น ๆ รวมไปถึง ที่ดิน แรงงาน และองค์กร  ทั้งหมดนั้นคือการวิเคราะห์ ปัจจัยของทุน ทั้งด้านภายในและ ภายนอก

การบริหารจัดการ ในบางหลักสูตร เศรษฐทรัพย์ต่อไปนี้สามารถกล่าวได้ว่า อยู่ในรูปแบบของทุน
         ทุน   สามารถนำไปผลิต เศรษทรัพย์ สินค้า อื่นๆ หรืออะไรได้บ้างนั้นขึ้นอยู่กับ ปัจจัยใน
การผลิต ซึ่ง ถูกมนุษย์สร้างขึ้นมา โดยมีความแตกต่างจาก "ที่ดิน" ซึ่งหมายถึงปัจจัยในการผลิตที่เกิดขึ้น
เองตาม ธรรมชาติ เช่น พื้นที่ทางภูมิศาสตร์ และ ทรัพยากรทางธรรมชาติ เช่น แร่ธาตุ
แต่สิ่งเหล่านั้น ไม่ได้ ถูกใช้ในการผลิตเป็นหลัก โดยสัมบูรณ์ ซึ่งทำให้มีความแตกต่างกับสินค้าที่อยู่ในรูปแบบกึ่งสำเร็จรูป (ยกเว้นค่าเสื่อมราคา) ความหมายนี้ถูกนำมาใช้ กับ เศรษฐศาสตร์คลาสิกสมัยใหม่ ซึ้งมีข้อมูลที่น้อยมากใน การวิเคราะห์อย่างเป็นทางการในระยะยาว มีการแก้คำกำกวมโดยบอกว่า " ทุน เป็น หลักทรัพย์ชนิดหนึ่ง "

          การอธิบายก่อนหน้านี้ได้ชี้แจงว่าทุนเป็นรายการ (item)ทางกายภาพที่สามารถจับต้องได้
 แต่ในระยะหลังมีการพยายามทีจะกำหนดความหมายของทุนใหม่ ตัวอย่างเช่น      
การลงทุนใน เรื่องการศึกษา และ การพัฒนาฝีมือ ถือเป็นการสร้างทุนมนุษย์หรือทุนความรู้ และนอกจากนี้การลงทุนเพื่อ สร้างสมบัติทางปัญญา คือ การสร้างทุนทางปัญญา เช่นกัน ซึ่งยังมีการถกเถียงกันอยู่มากพอควร ในเรื่องของคำว่า  " ทุน "

         ทฤษฎีการพัฒนามนุษย์ อธิบายว่าทุนมนุษย์ยังรวมไปถึง ปัจจัยทางด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ ทุนทางสังคม เป็นการสร้างคุณค่าใน การเชื่อถือกัน ระหว่างบุคคลหรือองค์กรซึ่งอยู่ในเศรษฐกิจ
ทุนเฉพาะบุคคลเกิดขึ้นจากตัวคนเอง ปกป้องโดยสังคม เช่น การใช้แรงงานแลกเปลี่ยนเพื่อเงินหรือความเชื่อใจ

การจำแนกชนิดที่นำไปใช้ทางทฤษฏี

 ทุนทางบัญชี คือ พันธกิจต่างๆ
ทุนธรรมชาติ คือ ความพยายามของชุมชนเพื่อพัฒนาธรรมชาติ
ทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน เป็นระบบสนับสนุนที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติ ซึ่ง อาจจะรวมไปถึงเครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย ถนน คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ทำให้เกิดความต้องการของความน่าเชื่อถือทางสังคม สิ่งหล่านี้เกิดจาก  การฝึกฝน รวมไปถึง  การใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติ ให้น้อยลงที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

           การถกเถียงเกี่ยวกับความหมายของคำว่า "ทุน" นั้นมีมานานมาแล้วซึ่งส่วนใหญ่เถียงกันเกี่ยวกับความหมายที่แท้จริงของคำว่า "ทุน" โดยเฉพาะในระบบเศรษศาสตร์ที่แตกต่างกันต่างกัน

ที่มา :   wikipedia

ไม่มีความคิดเห็น: